+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/8: Tổng thống Ukraine nói về khả năng hòa đàm với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/8/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine nói về khả năng hòa đàm với Nga

    Theo hãng tin CNN và Sky News, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, hội nghị thượng đỉnh hòa bình Nga - Ukraine có thể diễn ra trong vài tháng nữa nếu các cuộc gặp trong tuần này diễn ra như kế hoạch.

    Cụ thể, ông Zelensky đã nói với các nhà ngoại giao Ukraine rằng ông hy vọng cuộc hòa đàm với Nga sẽ được tổ chức vào mùa thu, nếu các cuộc đàm phán tại Ả Rập Xê-út trong tuần này trở thành một bước đệm hướng tới nó.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 3 8 ukraine noi ve kha nang hoa dam voi nga
     Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky. Ảnh: CNN

    Nhà lãnh đạo Ukraine thông tin thêm rằng khoảng 40 quốc gia sẽ có mặt tại cuộc họp ở Ả Rập Xê-út. Trước đó, một cuộc họp tương tự đã được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch hồi tháng 6 với sự tham dự của các quan chức cấp cao từ G7, Liên minh châu Âu (EU), Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ. 

    Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho hay, các cố vấn của nước này đã chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Ả Rập Xê-út. Ông Yermak tiết lộ rằng Kiev mong muốn có nhiều quốc gia hơn nữa ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh dự hội nghị ở Ả Rập Xê-út để giúp tìm ra khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu trong tương lai.

    Nga tố Ukraine điều xuồng không người lái tấn công tàu hải quân

    Ngày 2/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Ukraine đã tấn công một tàu quân sự của Nga ở biển Đen bằng xuồng cao tốc không người lái (USV). Đây cũng là vụ tấn công thứ hai liên tiếp bằng USV mà Moscow ghi nhận trong hai ngày qua.

    Hãng tin RT dẫn nguồn quan chức quốc phòng Nga cho biết, vụ tấn công xảy ra trong đêm ở vùng phía Tây Nam biển Đen. Tuy nhiên, nỗ lực tấn công của Ukraine đã thất bại khi quân đội Nga phát hiện và phá hủy thiết bị không người lái.

    Trước đó, vào ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 3 phương tiện không người lái hải quân tấn công các tàu dân sự của Nga khi đang đi về phía eo biển Bosphorus. Tuy nhiên, tàu hộ tống của đoàn tàu hàng đã ngăn cản vụ tấn công này.

    Thời điểm trên, Ukraine đã phủ nhận các cáo buộc từ phía Nga. Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Mikhail Podoliak, tuyên bố Ukraine không bao giờ tấn công các mục tiêu dân sự.

    Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen với Ukraine vào ngày 17/7. Lý do là vì phương Tây không giữ bất kỳ lời hứa nào với Nga theo thỏa thuận, bao gồm cả việc cho phép tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ nước này.

    Sau khi rút khỏi thoả thuận này, Nga đã phát đi cảnh báo đối với tàu hướng tới các cảng của Ukraine. Cụ thể, quân đội Nga tuyên bố những tàu cố gắng tiếp cận cảng của Ukraine có thể bị coi là “tham gia xung đột Ukraine".

    Đáp trả, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố, từ đêm 21/7, Ukraine coi tất cả tàu đi tới các cảng ở biển Đen của Nga là đang chở hàng tiếp tế quân sự, đồng thời cảnh báo các tàu này có thể chịu chung số phận với một chiến hạm Nga được cho là đã bị Kiev đánh chìm trước đó.

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-8-2023-ukraine-noi-ve-kha-nang-hoa-dam-voi-nga-a585257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan