+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Ít nhất 15 người thiệt mạng do lũ lụt ở Trùng Khánh

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi chính quyền nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ người dân trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng ở miền Tây Nam Trung Quốc.

    Ngày 5/7, Tân Hoa Xã đưa tin, các trận mưa lớn và lũ lụt đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 4 trường hợp vẫn đang mất tích ở thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc. Trước đó, chính quyền 4 quận ở thành phố Trùng Khánh đã phải ban hành cảnh báo đỏ cấp cao nhất về mưa lũ.

    Đợt mưa lớn mới nhất cũng đã làm gián đoạn cuộc sống của hơn 130.000 người và làm hư hại hơn 7.500 ha hoa màu. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, tại quận Wanzhou - phía Đông Bắc của thành phố Trùng Khánh, lũ lụt đã gây ra thiệt hại kinh tế trị giá 227,8 triệu nhân dân tệ (31,5 triệu USD).

    trung quoc 15 nguoi thiet mang do lu lut o trung khanh
    Cảnh sát Trung Quốc hỗ trợ người dân dọn dẹp sau trận mưa lớn và lũ lụt ở thành phố Trùng Khánh. Ảnh: CNN

    Tại tỉnh Tứ Xuyên, hơn 460.000 cư dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, không có bất kì trường hợp thương vong nào được báo cáo. Theo CCTV, hơn 85.000 cư dân Tứ Xuyên cũng đã phải di dời và ít nhất 400 đội khẩn cấp đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và cứu trợ trong khu vực.

    Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các cơ quan chức năng “ưu tiên hàng đầu” cho việc giữ an toàn đối với người dân và giảm thiểu thiệt hại. Ông cũng yêu cầu các bộ khác nhau của chính phủ bao gồm các cơ quan kiểm soát lũ lụt và quản lý khẩn cấp, phối hợp nỗ lực ứng phó.

    Một gói ngân sách trị giá 320 triệu nhân dân tệ (hơn 44 triệu USD) đã được công bố để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ ở vùng lũ. Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng đã đưa ra các biện pháp ứng phó lũ lụt khẩn cấp cho khu vực được dự đoán sẽ đón mưa lớn từ ngày 5/7 bao gồm khu vực Nội Mông và các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang.

    Trong khi miền Tây Nam phải oằn mình đối phó với mưa lũ, các khu vực khác của Trung Quốc lại phải đối mặt với những đợt nắng nóng ngày càng gay gắt. Ngày 2/7, Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc (NCC) thông báo, nước này đã ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong 6 thập kỷ qua.

    Giám đốc dịch vụ khí hậu của Cục Khí tượng Trung Quốc Zhou Bing cho hay, các hiện tượng thời tiết cực đoan bao gồm cả nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc có liên quan mật thiết đến hiện tượng El Nino.

    Phương Uyên(Theo CNN và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-15-nguoi-thiet-mang-do-lu-lut-o-trung-khanh-a581824.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan