+Aa-
    Zalo

    Tù nhân Mông Cổ bị nhốt trong cũi đặt giữa đồng không mông quạnh và câu chuyện khiến cả thế giới ám ảnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bức ảnh người phụ nữ Mông Cổ ngoại tình bị xử tử bằng hình thức nhốt trong cũi trên sa mạc năm 1913 do nhiếp ảnh gia người Pháp thực hiện khiến nhiều người ám ảnh.

    Bức ảnh người phụ nữ Mông Cổ ngoại tình bị xử tử bằng hình thức nhốt trong cũi trên sa mạc năm 1913 do nhiếp ảnh gia người Pháp thực hiện khiến nhiều người ám ảnh.

    Tháng 7/1913, nhiếp ảnh gia người Pháp tên Albert Kahn trên đường đi chu du đến các vùng đất hẻo lánh khắp thế giới thì vô tình bắt gặp một người phụ nữ đang bị nhốt trong một chiếc cũi làm bằng gỗ tại Mông Cổ.

    Người phụ nữ này bị giam giữa một sa mạc hẻo lánh không có người qua lại, chiếc cũi gỗ về sau cũng sẽ chính là chiếc quan tài dành cho cô.

    Bức ảnh được công bố lần đầu tiên vào năm 1922 trên tạp chí khoa học nổi tiếng National Geographic với một dòng chú thích nhỏ: "Tù nhân Mông Cổ trong một chiếc hộp gỗ".

    Sau khi được đăng tải, bức ảnh gây ra một làn sóng bức xúc vô cùng mạnh mẽ và khiến cả thế giới, những người chứng kiến phải rùng mình trước những hình thức trừng phạt tàn bạo dành cho con người, đặc biệt là với phụ nữ.

    Theo tác giả bức ảnh, người phụ nữ này bị quy kết tội ngoại tình và phải chịu hình phạt bằng cách bị nhốt trong một nhà tù di động làm bằng gỗ. Cô chỉ được phép thò đầu và một cánh tay ra ngoài để xin thức ăn và nước uống của những người qua đường.

    Tuy nhiên, ngay cả như thế thì cánh tay cô cũng không đủ dài để có thể với lấy bát thức ăn hoặc cốc nước đặt dưới đất, và ở giữa một sa mạc nóng rát không có bóng người thì cô cũng chẳng thể nào xin đủ thức ăn để sinh tồn trong một khoảng thời gian dài.

    Người phụ nữ bị nhốt trong cũi trên sa mạc Mông Cổ năm 1913. Ảnh: Albert Kahn.

    Nhiều người bức xúc vì sao nhiếp ảnh gia Albert Kahn lại có thể thản nhiên chụp lại bức hình rồi bỏ đi mà không cứu lấy người phụ nữ tội nghiệp. Thế nhưng, theo tác giả, ông cũng cảm thấy vô cùng buồn bã và bất lực vì ông không được phép can thiệp vào hệ thống luật pháp và trật tự của địa phương.

    Được biết, hình thức giam cầm này là một sự trừng phạt cực kì khắt nghiệt, giống như một nhà tù di động hay một chiếc quan tài dành cho người sống đối với những người phạm tội theo luật pháp hay tục lệ của địa phương.

    Khi sử dụng hình thức này như một bản án tử hình, tù nhân chỉ đơn giản là chết từ từ vì đói hoặc khát. Điều đó cũng khiến cho cái chết của tù nhân trở nên thống khổ và bi kịch hơn nhiều phần.

    Chưa có ai chứng thực được người phụ nữ trong bức ảnh có phải vì tội ngoại tình mà chịu sự trừng phạt đáng sợ đến vậy hay không.

    Nhưng trên thực tế, vào đầu thế kỉ 20, Mông Cổ nổi tiếng với hệ thống nhà tù khắc nghiệt và tàn bạo.

    Các tù nhân đang chờ thi hành án sẽ bị nhốt trong một chiếc hộp gỗ với một lỗ hổng nhỏ chỉ đủ để nhìn ra ngoài.

    Chiếc hộp gỗ quá nhỏ đến nỗi tù nhân không thể nằm hay ngồi thoải mái, chưa kể họ còn bị còng hai tay và hai chân.

    Vì vậy, vào mùa đông, tù nhân sẽ bị đóng băng đến chết khi nhiệt độ giảm sâu hoặc nếu sống đủ lâu, chân tay sẽ bị teo đi vì thiếu vận động.

    Với hình thức dã man này, dường như việc của tử thần là chỉ ở sẵn đó, nhìn họ từ từ kiệt quệ rồi nhẹ nhàng lấy mạng.

    Không chỉ riêng Mông Cổ, được biết vào thời cổ đại, ở nhiều quốc gia, chuyện ngoại tình, mất trinh tiết trước khi lấy chồng là tội phạm vô cùng nghiêm trọng và hình phạt của nó cũng khiến người khác phải rùng mình.

    Đàn bà tư thông với người đàn ông khác sẽ bị lên án gay gắt và phải chịu những hình phạt dã man. Thay vì đưa ra hình phạt bằng cái chết, nhiều quốc gia cổ đại đã sử dụng nhục hình tra tấn dành riêng cho phụ nữ ngoại tình, khiến nạn nhân phải chết trong đau đớn hoặc phải chịu những di chứng khủng khiếp về sau.

    Cụ thể, buồng giam trinh nữ là một trong những hình thức tra tấn khiến nhiều người khiếp sợ. Dụng cụ này được thiết kế có hình dáng như một người trinh nữ nên được gọi là "trinh nữ sắt".

    Buồng giam trinh nữ.

    Bên trong buồng rỗng như một buồng nhỏ, phía trước có nắp đậy với mặt trong được bao phủ đầy gai nhọn và chỉ đủ cho 1 người chui vào.

    Người phụ nữ phạm tội ngoại tình sẽ phải bước vào trong đó, không thể cử động vì gai nhọn liên tục đâm vào cơ thể. Người thẩm vấn có thể đâm xuyên các cọc nhọn bằng sắt vào bên trong buồng giam trong suốt quá trình hỏi cung. Những người phụ nữ ngoại tình bị trừng trị theo cách này ít ai có thể sống sót được.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-nhan-mong-co-bi-nhot-trong-cui-dat-giua-dong-khong-mong-quanh-va-cau-chuyen-khien-ca-the-gioi-am-anh-a271836.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan