+Aa-
    Zalo

    Ukraine sở hữu vũ khí có thể đặt Nga vào thế phòng thủ

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine hiện đang tăng cường sử dụng phiên bản nâng cấp của UAV Baba Yaga ở mặt trận miền Nam.

    Newsweek dẫn thông tin từ ông Dmitry Rogozin - cựu Tổng giám đốc Cơ quan vũ trụ Liên Bang Nga mới đây tiết lộ, Ukraine đã tăng phạm vi hoạt động và khả năng tàng hình của máy bay không người lái Baba Yaga (hay còn gọi là UAV “ma cà rồng”). Phiên bản UAV nâng cấp này hiện đang được triển khai tích cực ở mặt trận miền Nam

    “Chúng tôi sẽ tiêu diệt các UAV Ukraine sau khi nghiên cứu được thói quen, lộ trình và chiến thuật của chúng. Điều quan trọng không phải là bắn hạ máy bay không người lái mà là tiêu diệt những người điều khiển chúng bằng cách tìm ra nơi ẩn náu của họ”, ông Rogozin cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

    UAV Baba Yaga có thể buộc Nga chuyển sang thế phòng thủ ở một số mặt trận. Ảnh: Kyiv Post

    UAV Baba Yaga có thể buộc Nga chuyển sang thế phòng thủ ở một số mặt trận. Ảnh: Kyiv Post

    Theo ông Rogozin, các lực lượng Nga hiện đang phát hiện các máy bay không người lái của Ukraine bằng cách sử dụng camera nhìn đêm đặt xung quanh rìa vị trí của họ, thay vì cố gắng lắng âm thanh hoạt động của máy bay không người lái để xác định hướng tấn công.

    Ông Rogozin nhấn mạnh rằng, các máy bay không người lái đã nâng cấp của Ukraine di chuyển khá im lặng nên khó có thể bị phát hiện nếu chỉ dựa vào âm thanh nhưng có thể nhìn thấy rõ ràng trong phạm vi chụp ảnh nhiệt ở khoảng cách vài km.

    Trước đó, ông Rogozin cũng từng nhận định máy bay không người lái Baba Yaga của Ukraine là "cực kỳ nguy hiểm" đối với quân đội Nga. Loại UAV này thường được triển khai theo cặp cùng với máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

    "Đây không còn là việc biến máy bay không người lái nông nghiệp thành máy bay không người lái chiến đấu nữa mà là một loại máy bay không người lái hạng nặng loại trực thăng riêng biệt có động cơ điện và pin mạnh để tăng tầm hoạt động”, ông Rogozin thừa nhận sự tiến bộ của Ukraine trong công nghệ máy bay không người lái.

    Theo Business Insider, máy bay không người lái xuất hiện trong xung đột Nga - Ukraine nhiều hơn bất kỳ cuộc chiến nào khác trong lịch sử. Loại khí tài này được sử dụng rộng rãi trên khắp chiến trường, nhiều loại trong số đó được thiết kế để hướng tới mục tiêu và phát nổ, thu thập thông tin tình báo hoặc hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

    Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine Mykhailo Fedorov cũng từng thừa nhận rằng đôi khi máy bay không người lái còn hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh. Trong khi đó, chuyên gia Samuel Bendett thuộc tổ chức nghiên cứu CNA của Mỹ đầu tháng này tiết lộ với Newsweek rằng, Nga dường như đang cố gắng chế tạo ra mẫu máy bay không người lái tương đương như Baba Yagas của riêng mình.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-so-huu-vu-khi-co-the-at-nga-vao-the-phong-thu-a417239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan