+Aa-
    Zalo

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh nêu điều kiện giúp Ukraine tạo đột phá trong phản công

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng để đạt được bước đột phá đáng kể trước các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga, Ukraine cần phải có đủ 3 điều kiện chính.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) -  một tổ chức nghiên cứu chuyên theo dõi chặt chẽ những diễn biến chiến sự Nga – Ukraine tại Mỹ mới đây đã đưa ra 3 điều kiện có thế giúp Kiev tạo đột phá trong phản công bất chấp các tuyến phòng thủ kiên cố của Moscow.

    Cụ thể, điều kiện đầu tiên là Nga không có đủ khả năng và dự trữ để duy trì khả năng phòng thủ ở khu vực Zaporizhzhia, mặt trận phía Nam. Tiếp đó là Ukraine phải có đủ sức mạnh chiến đấu để tiếp tục tiến lên sau khi làm suy giảm sức chiến đấu của Nga.

    Nếu các điều kiện trên được đáp ứng, Ukraine được cho là có thể tạo đột phá trên chiến trường trong trường hợp quân đội Nga không tiếp tục củng cố các vị trí phòng thủ hoặc thiết lập thêm các tuyến phòng thủ vững chắc.

    vien nghien cuu chien tranh neu dieu kien giup ukraine tao dot pha trong phan cong
    Ukraine cần phải có đủ 3 điều kiện để tạo đột phá trong phản công. Ảnh: CNN

    ISW cho biết, nếu bất kỳ điều kiện nào trong số đó không được đáp ứng, Ukraine sẽ không thể đạt được bước đột phá mà lực lượng của mình cần. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại ISW cũng đã nhận thấy những "dấu hiệu" chỉ ra cho đến nay, mọi thứ đang có lợi cho lực lượng của Kiev.

    Các nhà phân tích tin rằng ở phía Tây vùng Zaporizhzhia, Nga đã không có đủ lực lượng để "hoàn thiện hệ thống phòng thủ theo chiều sâu". ISW cũng đánh giá rằng các hoạt động của Ukraine trong và xung quanh thành phố Bakhmut "đã khiến lực lượng Nga phải tập trung ở miền Đông và không thế tiến sâu vào mặt trận phía Nam". Điều này đồng thời khiến Nga không thể thành lập lực lượng dự bị chiến lược.

    Tuy nhiên, ISW cho biết vẫn “không rõ” liệu các quân đội Ukraine có đủ lực lượng và vũ khí để tiếp tục tấn công, cách khai thác lỗ hổng và vượt qua hàng phòng thủ Nga ở phía Nam nhằm đạt được “đột phá” hay không.

    Các nhà phân tích cũng không chắc chắn các khu vực phía sau mặt trận được Nga triển khai phòng thủ thế nào. Nếu Moscow mìn và củng cố vị trí, điều này có thể kìm hãm bước tiến của Kiev trong chiến dịch phản công nhằm vào các vị trí của Nga trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

    Trước đó, một nguồn tin nội bộ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra hạn cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thời hạn đến đầu tháng 10 để ngăn chặn chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ của Ukraine.

    Thông tin này cho thấy rằng bộ chỉ huy quân sự Nga có thể ra lệnh tấn công liên tục với mục đích đưa chiến dịch phản công của Ukraine đến điểm kết thúc, ngay cả khi điều đó phải trả giá bằng khả năng quân sự của Nga.

    Phương Uyên(Theo Business Insider và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-nghien-cuu-chien-tranh-neu-dieu-kien-giup-ukraine-tao-dot-pha-trong-phan-cong-a592627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan