+Aa-
    Zalo

    Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi cung cấp máy bay không người lái tiên tiến hơn cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nhóm các nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ kêu gọi Lầu Năm Góc cung cấp cho Ukraine các mẫu máy bay chiến đấu tiên tiến hơn để giúp Kiev bảo vệ những vùng đất mà họ vất vả giành lại.

    Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, ngày 22/9 (giờ địa phương), 17 nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ hy vọng rằng Lầu Năm Góc sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái tiên tiến để chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Họ tin rằng động thái này có thể giúp Kiev "bảo vệ vùng đất mà họ đã kiểm soát lại gần đây".

    Theo tờ Wall Street Journal, nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ đã gửi một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, thúc giục ông xúc tiến việc "xem xét an ninh" yêu cầu của Kiev về việc cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái tiên tiến hơn.

    Các nhà lập pháp lập luận rằng bằng cách sử dụng các máy bay không người lái như MQ-1C Grey Eagle hoặc MQ-9A Reaper, Ukraine "có thể được trang bị tốt hơn để đối phó với mối đe dọa từ Nga" và rằng những máy bay không người lái này cũng có thể giúp quân đội Ukraine "bảo vệ tốt hơn vùng đất mà họ đã chiến đấu rất vất vả giành lại".

    cac nha lap phap my keu goi cung cap may bay khong nguoi lai tien tien hon cho ukraine 01
    Máy bay không người lái MQ-1C Grey Eagle của Mỹ. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

    Truyền thông Mỹ chỉ ra rằng các quan chức Ukraine từ lâu đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái tiên tiến hơn. Tuy nhiên, Washington luôn "ngần ngại" cung cấp những vũ khí như vậy vì lo ngại rằng Nga sẽ coi viện trợ với những vũ khí nguy hiểm đó như "một sự leo thang xung đột".

    Theo Reuters, trước đây, chính phủ Mỹ từng có kế hoạch bán máy bay không người lái Grey Eagle cho Ukraine vào mùa xuân. Tuy nhiên, các quan chức nước này lo ngại công nghệ được bảo vệ chặt chẽ mà Grey Eagle sử dụng có thể bị Nga khai thác nếu nó bị bắn hạ và kế hoạch đã được trì hoãn.

    Giờ đây, các nhà lập pháp Mỹ tuyên bố rằng "việc đánh giá rủi ro kỹ lưỡng không thể so sánh với sự hi sinh của người Ukraine".

    Họ viết thêm rằng: "Những hệ thống máy bay không người lái tiên tiến này có thể được triển khai ở xa chiến tuyến, để liên tục giám sát, theo dõi chính xác và nhắm chuẩn mục tiêu các tên lửa Nga".

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder xác nhận họ đã được thông báo về việc Ukraine yêu cầu cung cấp cho họ Grey Eagle nhưng từ chối bình luận về bức thư.

    "Liên quan bức thư của Quốc hội (các nhà lập pháp), các bạn biết đấy, tôi không thích hợp để nói về điều này trên bục phát biểu và chúng tôi chắc chắn sẽ trả lời Quốc hội", ông Ryder nói và cho biết thêm về vấn đề cung cấp máy bay, Lầu Năm Góc "vẫn chưa đưa ra quyết định".

    Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái do thám, giám sát và tình báo nhỏ, bao gồm Cougar và Scan Eagle, cũng như các hệ thống tấn công bằng máy bay không người lái gây nổ, bao gồm cả Switchblade và Phoenix Ghost.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-lap-phap-my-keu-goi-cung-cap-may-bay-khong-nguoi-lai-tien-tien-hon-cho-ukraine-a552076.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan