+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 16/11: Tổng thống Zelensky nêu kết cục của Ukraine nếu thiếu viện trợ phương Tây

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine thừa nhận nước này có thể sẽ rơi vào suy thoái nếu không có viện trợ từ phương Tây nhưng các hoạt động quân sự sẽ không bị ảnh hưởng.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Tass, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thừa nhận đất nước của ông sẽ rơi vào suy thoái và chính phủ sẽ không thể chi trả phúc lợi xã hội cho người dân nếu phương Tây ngừng hỗ trợ tài chính. Song, ông khẳng định các hoạt động quân sự của Ukraine sẽ không bị ảnh hưởng.

    "Tôi sẽ nói thẳng với các bạn - sẽ rất khó khăn nếu không có sự hỗ trợ. Tất cả số tiền mà Ukraine kiếm được sẽ được chuyển cho quân đội. Sẽ rất khó để cung cấp hỗ trợ xã hội quan trọng, chẳng hạn như lương hưu và các hình thức nuôi dưỡng khác cho các nhóm xã hội dễ bị tổn thương. Chúng tôi sẽ phải cắt giảm hỗ trợ cho quân đội và tiền lương của họ hoặc đóng băng trợ cấp xã hội. Trong mọi trường hợp, điều đó trở thành một cuộc khủng hoảng”, ông Zelensky cho hay.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 16 11 2023 tong thong zelensky neu ket cuc cua ukraine neu thieu vien tro phuong tay
    Tổng thống Vladimir Zelensky thừa nhận Ukraine có thể sẽ rơi vào suy thoái nếu không có viện trợ từ phương Tây. Ảnh: Business Insider

    Đồng thời, Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng khả năng quân sự và khả năng tham gia các hoạt động quân sự của Ukraine sẽ không bị ảnh hưởng ngay cả khi phương Tây ngừng viện trợ. Ông cũng không đồng tình với việc Ukraine phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, các đồng minh phương Tây đã liên tục cung cấp viện trợ quân sự cũng như tài chính cho Kiev bất chấp lời cảnh báo điều đó có thể khiến căng thẳng giữa các bên leo thang và gây thương vong không đáng có. Trong đó, Mỹ là quốc gia gửi viện trợ đến Ukraine nhiều nhất với tổng giá trị lên tới 44 tỷ USD.

    Tuy nhiên, tình hình chiến sự kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao gần đât làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Cuối tháng 10, Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine. Chính phủ pháp ngày 14/11 cũng đã tuyên bố sẽ ngừng cung cấp miễn phí vũ khí cho Ukraine. Thay vào đó, Kiev sẽ phải mua trực tiếp từ các nhà sản xuất của Pháp.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, theo giới phân tích, chiến dịch tranh cử tổng thống ngày càng nóng lên ở Mỹ có thể tác động đến cam kết này của chính quyền ông Biden.

    Sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với việc viện trợ Ukraine cũng được cho là đang ngày càng giảm sút. Theo kết quả của một cuộc thăm dò do Gallup mới công bố, 61% người Mỹ trưởng thành nói rằng "nên có giới hạn thời gian" đối với viện trợ của Mỹ cho Ukraine và chỉ có 37% cho rằng Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ "miễn là Ukraine yêu cầu".

    Phương Uyên(Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-16-11-2023-tong-thong-zelensky-neu-ket-cuc-cua-ukraine-neu-thieu-vien-tro-phuong-tay-a599780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan