+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố lần thứ 4

    (ĐS&PL) - Bản cáo trạng dài 98 trang với 41 tội danh là vụ án hình sự thứ 4 mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt.

    Theo thông tin mới nhất trên CNN, một đại bồi thẩm tại Atlanta (bang Georgia, Mỹ) đã truy tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và 18 người khác về các cáo buộc liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tại bang này hồi năm 2020.

    Được biết, đại bồi thẩm đoàn họp khoảng 10 tiếng, trước khi đưa ra bản cáo trạng dài 98 trang. Bản cáo trạng lịch sử gồm 41 tội danh chưa được niêm phong hôm 14/8 là vụ án hình sự thứ 4 mà ông Trump đang phải đối mặt.

    Theo bản cáo trạng, ông Trump và những người khác đã “tham gia vào một âm mưu thay đổi kết quả bầu cử bất hợp pháp”.  Bản cáo trạng nêu, những người này lên kế hoạch và nỗ lực thực hiện, tham gia một cách bất hợp pháp vào hành vi phạm tội sau khi ông Trump thua trong cuộc bỏ phiếu tại bang Georgia.

    Các cáo buộc được đưa ra trong một cuộc điều tra mở rộng do chưởng lý quận Fulton - bà Fani Willis dẫn đầu bao gồm một số nỗ lực lớn nhất của những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

    cuu tong thong my donald trump bi truy to lan thu 4
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Nhiều nỗ lực mà ông Trump và những người ủng hộ dẫn đầu tại bang Georgia giống với kế hoạch tại các bang chiến địa khác mà Tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng. Tuy nhiên, nỗ lực tại bang Georgia thể hiện một số nước đi táo bạo nhất của cựu Tổng thống Mỹ và những người ủng hộ ông.

    “Ông Trump và các bị cáo khác bị buộc tội trong bản cáo trạng từ chối chấp nhận rằng ông Trump đã thua. Họ cố ý tham gia vào một âm mưu nhằm thay đổi kết quả bầu cử một cách bất hợp pháp theo hướng có lợi cho ông Trump”, bản cáo trạng nêu.

    Cuộc điều tra của bà Willis bắt đầu vào đầu năm 2021, ngay sau khi một cuộc gọi vào tháng 1 được công khai, trong đó cựu Tổng thống Trump đã gây áp lực buộc quan chức bầu cử bang Georgia Brad Raffensperger - một đảng viên đảng Cộng hòa - phải “tìm” số phiếu cần thiết để ông giành chiến thắng tại bang này nhưng bị từ chối.

    Là một phần trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử, cựu Tổng thống Trump cũng không thành công trong việc gây sức ép buộc Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, người cũng thuộc đảng Cộng hòa, lạm dụng quyền hạn của mình.

    XEM THÊM: Hé lộ nội dung thư tín Tổng thống Nga và Chủ tịch Triều Tiên gửi cho nhau

    Khi những nỗ lực thất bại, ông Trump kêu gọi các nhà lập pháp bang Georgia triệu tập một phiên họp đặc biệt nhằm lật ngược chiến thắng của ông Biden. Những người ở phía cựu Tổng thống Mỹ, bao gồm cả luật sư Rudy Giuliani, đã đưa ra những tuyên bố không có thật về hành vi gian lận cử tri trước Thượng viện và Hạ viện.

    Chiến dịch của ông Trump, cùng với các luật sư bên ngoài hỗ trợ vụ kiện, đã đệ đơn kiện trong nỗ lực vô hiệu hóa chiến thắng của ông Biden nhưng không thành công. Ngoài ra, cựu Tổng thống Mỹ thông qua Bộ Tư pháp để có thể can thiệp vào cuộc bầu cử tại Georgia, bao gồm cả việc cố gắng thuyết phục các quan chức của cơ quan này tuyên bố cuộc bầu cử xảy ra “gian lận”.

    Đinh Kim(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-my-donald-trump-bi-truy-to-lan-thu-4-a586746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan