+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc: Tỷ lệ phi công mắc ung thư cao hơn người thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu của Lầu Năm Góc phát hiện tỷ lệ các phi công quân sự và đội ngũ làm việc trên mặt đất mắc ung thư hiện cao bất thường.

    Trong nghiên cứu kéo dài một năm liên quan tới gần 900.000 thành viên dịch vụ đã bay hoặc làm việc trên máy bay quân sự từ năm 1992 đến 2017, Lầu Năm Góc phát hiện ra rằng các thành viên phi hành đoàn có tỷ lệ mắc khối u ác tính cao hơn 87% và tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn 39% so với người bình thường. Trong đó, đàn ông có tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 16% và phụ nữ có tỷ lệ ung thư vú cao hơn 16%. Nhìn chung, các phi hành đoàn có tỷ lệ ung thư các loại cao hơn 24%. 

    Nghiên cứu đồng thời chỉ ra các nhân viên mặt đất có tỷ lệ ung thư não và hệ thần kinh cao hơn 19%, tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn 15% và tỷ lệ ung thư thận cao hơn 9%, trong khi đó, phụ nữ có tỷ lệ ung thư vú cao hơn 7%. Tỷ lệ chung cho tất cả các loại ung thư với nhân viên phi hành đoàn làm việc trên mặt đấy cao hơn 3%.

    Ngoài ra, nghiên cứu cho biết cả phi hành đoàn trên mặt đất và trên không đều có tỷ lệ mắc ung thư phổi thấp hơn nhiều so với người thường. Phi hành đoàn làm việc trên máy bay cũng có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang và ruột kết thấp hơn.

    phi cong lau nam goc
    Nghiên cứu mới của Lầu Năm Góc chỉ ra tỷ lệ phi công Mỹ mắc ung thư cao hơn bình thường. Ảnh: Independent

    Nghiên cứu đã so sánh dữ liệu thu thập từ các thành viên dịch vụ với dân số Mỹ nói chung sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính và chủng tộc.

    Lầu Năm Góc lưu ý đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất và toàn diện nhất cho đến nay về tỷ lệ mắc ung thư của phi hành đoàn.

    Một nghiên cứu trước đây được tiến hành chỉ mới đánh giá tình hình sức khoẻ của các phi công của Lực lượng Không quân và đã phát hiện ra một số có tỷ lệ ung thư cao hơn, trong khi nghiên cứu này xem xét tất cả các nhân viên dịch vụ, ở cả phi hành đoàn trên không và mặt đất.

    Ngay cả với cách tiếp cận rộng rãi hơn, Lầu Năm Góc cảnh báo rằng số ca mắc ung thư thực tế có thể còn cao hơn do những lỗ hổng trong dữ liệu.

    "Nghiên cứu chứng minh rằng đã đến lúc các nhà lãnh đạo và các nhà hoạch định chính sách chuyển từ hoài nghi sang tin tưởng và hỗ trợ tích cực", Đại tá Không quân đã nghỉ hưu Vince Alcazar, thành viên của Hiệp hội Phi công Chiến đấu Thung lũng Sông Hồng, tổ chức đã vận động hành lang cho Lầu Năm Góc, nhấn mạnh. 

    Với nghiên cứu trên, Lầu Năm Góc sẽ phải tiến hành một cuộc đánh giá thậm chí còn lớn hơn để cố gắng hiểu tại sao các phi hành đoàn lại có nguy cơ mắc ung thư cao.

    Việc tách biệt các nguyên nhân tiềm ẩn là rất khó và Lầu Năm Góc đã cẩn thận lưu ý rằng nghiên cứu này "không ngụ ý rằng nghĩa vụ quân sự trong các công việc của phi hành đoàn hoặc phi hành đoàn mặt đất dẫn đến ung thư, bởi vì có nhiều yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn không thể kiểm soát được trong phân tích này", chẳng hạn như tiền sử gia đình, thói quen hút thuốc hoặc sử dụng rượu.

    Nhưng các phi hành đoàn hàng không từ lâu đã yêu cầu Lầu Năm Góc rà soát kỹ một số yếu tố môi trường mà họ tiếp xúc trong công việc, chẳng hạn như nhiên liệu máy bay và dung môi được sử dụng để làm sạch và bảo dưỡng các bộ phận máy bay, cảm biến và nguồn năng lượng và lượng lớn hệ thống radar tại các căn cứ và trên máy bay.

    Minh Hạnh(Theo Independent) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-ty-le-phi-cong-mac-ung-thu-cao-hon-nguoi-thuong-a569371.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan