+Aa-
    Zalo

    Mang song thai dị tật, sản phụ mắc biến chứng nguy hiểm tỷ lệ tử vong 90%

    (ĐS&PL) - Sản phụ 36 tuổi chảy máu ồ ạt, huyết áp giảm, nhịp tim nhanh, sốc, được chẩn đoán tắc mạch ối, tỷ lệ tử vong 90%.

    Chị Nguyễn Ngọc Ngân (36 tuổi, TP.HCM) mang song thai lần đầu bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF). Kết quả siêu âm thai tuần 23 phát hiện một thai dị tật, phải đình chỉ trong tử cung. Tuần thứ 38, chị được chỉ định sinh mổ vì thai kỳ nguy cơ cao, một thai ngôi vai, thai còn lại đã huỷ cách đây 15 tuần vẫn nằm trong bụng mẹ.

    Sau khi đưa em bé nặng 2,5 kg khỏe mạnh ra ngoài, bác sĩ sản tiếp tục thực hiện lấy thai nhi đã hủy và rau thai.

    Lúc này, TTƯT.BS.CKII Đỗ Ngọc Lâm, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội nhận thấy sản phụ có dấu hiệu tụt huyết áp, nhịp tim nhanh lập tức tiêm thuốc giữ huyết áp cho sản phụ.

    Trong khi PGS.TS.BS Nguyễn Đức Hinh, Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội khâu cơ tử cung, đóng vết mổ người bệnh có biểu hiện sốc rõ rệt, khó thở, máu chảy ra ào ạt từ tử cung và không có máu đông.

    Các bác sĩ đánh giá dấu hiệu tắc mạch ối chưa điển hình nhưng xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, có thể gây suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng.

    “Nguy cơ sản phụ đột tử đến 90%, tỷ lệ cứu sống rất thấp”, bác sĩ Hinh nói.

    Sản phụ may mắn thoát lưỡi hái tử thần.

    Sản phụ may mắn thoát lưỡi hái tử thần.

    Theo bác sĩ Hinh, trường hợp của chị Ngân tắc mạch ối do thai nhi bị hủy nằm 15 tuần trong tử cung như một quả bom nổ chậm. Việc đưa thai nhi ra ngoài, lấy rau như kích hoạt ngòi nổ khiến tình trạng sốc, mạnh đập nhanh hơn, các chất độc giải phóng vào trong máu.

    Chế độ cấp cứu nội viện được bật, ê kíp hồi sức tích cực có mặt dùng thuốc nâng huyết áp, nâng mạch, thuốc đông máu, hỗ trợ thở oxy, làm ven xâm lấn, truyền dịch, truyền máu… mục tiêu bảo đảm tuần hoàn và hô hấp cho sản phụ.

    “Giữ được huyết áp và hô hấp là giữ được sản phụ khỏi cửa tử”, bác sĩ Lâm thông báo.

    Bác sĩ Hinh liên tục xoa đáy tử cung sản phụ nhằm cầm máu cơ học, cho đến khi có máu đông xuất hiện. Nhờ nhạy cảm với các triệu chứng bất thường, chẩn đoán kịp thời và chuẩn xác, ê kíp bình tĩnh xử lý nhanh gọn, quyết đoán, nỗ lực bằng mọi cách, đảm bảo thông khí tối đa, duy trì oxy nồng độ cao, hỗ trợ tuần hoàn tích cực và xử trí rối loạn đông máu.

    Sau 2h sản phụ dần ổn định sức khỏe, qua giai đoạn nguy hiểm, chuyển tới khoa hồi sức tích cực tiếp tục điều trị và dần bình phục, xuất viện sau 7 ngày, không có biến chứng.

    Chị Ngân trước ngày ra viện kể lại cảm giác ngưng thở và bất tỉnh đến mức ám ảnh không dám ngủ sâu vì ‘sợ ngủ là chết’. Ôm con trong tay, chị hạnh phúc nói: “Sinh nhật con giờ cũng là ngày sinh nhật mẹ, các bác sĩ đã sinh ra tôi một lần nữa”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mang-song-thai-di-tat-san-phu-mac-bien-chung-nguy-hiem-ty-le-tu-vong-90-a412833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan