+Aa-
    Zalo

    Nga nêu điều kiện để tham gia trở lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga có thể trở lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen nếu điều kiện này được đáp ứng.

    Reuters đưa tin ngày 19/7, Nga cho biết Liên Hợp Quốc có 3 tháng để thực hiện các điều khoản của bản ghi nhớ tạo điều kiện cho nông sản Nga xuất khẩu thuận lợi nếu muốn Moscow lại bắt đầu các cuộc đàm phán rộng hơn về việc khôi phục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen của Ukraine. Được biết, Nga và Ukraine nằm trong nhóm những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

    “Bản ghi nhớ giữa Nga và Liên Hợp Quốc đã nêu rõ, thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong 3 năm. Nếu một trong các bên có ý định chấm dứt thỏa thuận (Nga hoặc Liên Hợp Quốc) thì phải đưa ra thông báo trước 3 tháng. Chúng tôi đã đưa ra thông báo.

    Theo đó, Liên Hợp Quốc hiện còn 3 tháng để đạt được kết quả cụ thể. Nếu có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ trở lại thảo luận về vấn đề này”, bà Maria Zakharova - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ với Sputnik hôm 19/7.

    nga neu dieu kien de tiep tuc dam phan ve thoa thuan ngu coc voi ukraine
    Tàu chở hàng Mehmet Bey chờ đi qua Eo biển Bosphorus ngoài khơi bờ biển Yenikapi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 31/10/2022. Ảnh: Reuters

    Hồi tháng 7/2022, Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với mục đích chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, vượt qua những khó khăn gia tăng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Thỏa thuận nói trên đi kèm một bản ghi nhớ giữa Nga và Liên Hợp Quốc nhằm tạo điều kiện cho nông sản Nga xuất khẩu thuận lợi mà không gặp rào cản, theo thông tin trên RT.

    Các mục tiêu của bản ghi nhớ gồm cho phép Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosslekhozbank) kết nối lại với mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT, cho phép phân phối các phụ tùng cho máy móc nông nghiệp, tái khởi động đường ống amoniac Tolyatti-Odessa.

    Ngoài ra còn có giải quyến vấn đề về bảo hiểm và hậu cần, cũng như ngừng đóng băng các tài sản của nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay chưa có mục tiêu nào trong số này được thực hiện.

    “Chưa có mục tiêu nào được thực hiện cả, tôi muốn nhấn mạnh điều này. Đó chỉ là trò chơi một chiều. Không có mục tiêu nào liên quan đến lợi ích của Nga được đáp ứng”, ông Putin nhận định. Đồng thời, ông tiết lộ Nga đã nhiều lần gia hạn thỏa thuận một cách thiện chí bất chấp thực tế này.

    XEM THÊM: Lạm phát ở Anh giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 6/2023

    Hôm 17/7, Nga cho biết nước này đang ngừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và nói rằng những cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển lương thực và phân bón của Moscow đã không được thực hiện. 

    Đinh Kim (Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-neu-dieu-kien-de-tham-gia-tro-lai-thoa-thuan-ngu-coc-voi-ukraine-a583579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan