+Aa-
    Zalo

    Nga "trả giá đắt" vì lặp lại sai lầm trong sử dụng thiết giáp ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang tiếp tục lặp lại những sai lầm trước đây của mình sau khi liên tiếp để mất một loạt xe tăng và xe bọc thép do các cuộc tấn công của Ukraine.

    Quân đội Ukraine mới đây cho biết, lực lượng lính dù thuộc Lữ đoàn dù số 25 của nước này đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công cơ giới "quy mô lớn" của Nga gần làng Tonenke, phía Tây thành phố Avdiivka. Nhiều khí tài Nga đã bị phá hủy trong đó bao gồm cả 4 xe tăng và 2 xe chiến đấu bộ binh.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ đã mô tả hoạt động xung quanh Tonenke là "cuộc tấn công cơ giới quy mô tiểu đoàn đầu tiên" của Nga kể từ khi nước này bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm giành lại Avdiivka từ tháng 10 năm ngoái. Một tiểu đoàn xe tăng Nga thường có tới 30 thiết giáp.

    Việc để tổn thất quá nhiều thiết giáp trong hoạt động tấn công lần này của Nga đã gợi nhớ lại những sai lầm ban đầu và tổn thất thiết giáp cao ngất trời mà nước này phải gánh chịu trong năm 2022 - giai đoạn đầu của cuộc xung đột ở Ukraine.

    Nga lặp lại sai lầm trong sử dụng thiết giáp ở Ukraine. Ảnh: WJS

    Nga lặp lại sai lầm trong sử dụng thiết giáp ở Ukraine. Ảnh: WJS

    “Có một số điểm tương đồng giữa cuộc tấn công gần Tonenke và những cuộc tấn công khác của Nga ở thời kỳ đầu của cuộc xung đột. Dù thế nào đi nữa, đây cũng là những tổn thất đáng kể về xe tăng và xe chiến đấu bộ binh”, ông Bryden Spurling - lãnh đạo nghiên cứu cấp cao về quốc phòng và an ninh của Tổ chức RAND chi nhánh châu Âu nhận định.

    Theo ông Spurling, điều đáng ngạc nhiên là đội quân Nga ở Tonenke chủ yếu chỉ sử dụng một con đường duy nhất để tiến công và dường như bỏ qua việc dàn quân ra các bãi đất trống ở hai bên sườn. Ông nói thêm rằng các binh sĩ của Nga có thể đã lo lắng về địa hình lầy lội hoặc khả năng Ukraine rải mìn khi sử dụng thiết giáp trong cuộc tấn công.

    Thiếu tá Victor Tregubov đang phục vụ trong quân đội Ukraine tiết lộ rằng, họ đã chứng kiến Nga mắc ​​những sai lầm gần như tương tự từ phía Nga ở gần Vuhledar vào năm ngoái. Các quan chức Ukraine nói với The New York Times vào thời điểm đó rằng Vuhledar đã ghi nhận "trận chiến xe tăng lớn nhất trong cuộc xung đột cho đến nay".

    Các nhà phân tích trước đây đã nói với Newsweek rằng những thất bại về mặt tổ chức và lập kế hoạch đã cản trở các cuộc tấn công bằng thiết giáp đầu tiên của Nga trong cuộc tấn công đầu tiên vào năm 2022. Sự đứt gãy trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và thương vong ban đầu nặng nề đã khiến Nga khó có thể huấn luyện thế hệ đội xe tăng tiếp theo.

    Tháng 2, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Anh ước tính rằng Nga đã mất hơn 3.000 xe tăng trong 2 năm xung đột - nhiều hơn số lượng thiết giáp đang hoạt động trước chiến tranh của nước này.

    Tuy nhiên, Nga đã đặt ngành công nghiệp quốc phòng khổng lồ của mình vào tình thế sẵn sàng chiến đấu và nhanh chóng giúp bổ sung cho đội thiết giáp của mình. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm nay tiết lộ rằng sản lượng xe tăng nội địa của Nga đã tăng gấp 5 lần kể từ tháng 2/2022.

    P.U (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tra-gia-at-vi-lap-lai-sai-lam-trong-su-dung-thiet-giap-o-ukraine-a410993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan