+Aa-
    Zalo

    Ông Trump nêu lý do chưa thể thăm Ukraine theo lời mời của Tổng thống Zelensky

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thời điểm hiện tại không phù hợp cho chuyến thăm đồng thời lo ngại điều này sẽ gây ra xung đột lợi ích với chính quyền đương nhiệm.

    “Tôi rất tôn trọng Tổng thống Zelensky, nhưng tôi nghĩ việc đến Ukraine vào thời điểm này là không phù hợp. Chính quyền ông Biden hiện đang giải quyết vấn đề với ông Zelensky và tôi không muốn tạo ra xung đột lợi ích”,cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với hãng truyền thông Mỹ Newsmax hôm 6/11.

    Thông tin tên được ông Trump đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra lời mời ông đến Ukraine qua phỏng vấn hôm 5/11 với hãng tin NBC News.

    Tổng thống Biden đã đến Ukraine và tôi nghĩ ông ấy hiểu một số chi tiết mà bạn chỉ có thể hiểu khi có mặt ở đây. Nếu ông Trump có thể đến đây, tôi sẽ cần 24 phút, đúng 24 phút không hơn để giải thích chứng minh rằng kế hoạch của ông ấy không thể chấm dứt cuộc xung đột này. Ông ấy không thể mang lại hòa bình", ông Zelensky nói

    ong trump neu ly do chua the tham ukraine theo loi moi cua tong thong zelensky
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng thời điểm hiện tại không phù hợp cho chuyến thăm Ukraine. Ảnh: AP

    Trước đó, hồi tháng 7, ông Trump từng nói với Fox News rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình. Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với cả ông Zelenskyy và ông Putin trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

    "Tôi biết rất rõ về ông Zelenskyy và tôi biết ông Putin rất rõ, thậm chí còn hơn thế nữa. Và tôi đã có mối quan hệ rất tốt với cả hai người. Tôi sẽ nói với ông Zelensky hãy dừng lại và đàm phán. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu không thỏa thuận, Nga sẽ mất nhiều hơn. Tôi chỉ cần một ngày tôi có thể giúp họ đạt được thỏa thuận", ông Trump giải thích kế hoạch đem lại hòa bình ở Ukraine của mình.

    Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột vì cho rằng ông Trump đã có cơ hội đó khi còn đương chức nhưng chưa thực hiện.

    Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 21 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng từng ký sắc lệnh bác khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga. Ông Zelensky tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải với ông Putin.

    Trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc mới đây, Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh Nga không bao giờ phản đối giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cáo buộc Ukraine đã lật ngược thỏa thuận vào phút chót và chưa thực sự sẵn sàng đàm phán.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea - bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm mà Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Phương Uyên(Theo RT và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-neu-ly-do-chua-the-tham-ukraine-theo-loi-moi-cua-tong-thong-zelensky-a598499.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan