+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Nga trước bình luận của ông Biden về vụ rơi máy bay chở “ông trùm” Wagner

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng, suy đoán của các quan chức Mỹ về những gì đang xảy ra ở Nga phản ánh sự xem thường của Washington với các giao thức ngoại giao.

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin thời sự thế giới mới nhất trên TASS cho biết, ngày 25/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov chỉ trích những bình luận của các quan chức Mỹ, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, về vụ rơi máy bay chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin.

    Theo quan điểm của ông Ryabkov, suy đoán của các quan chức Mỹ về những gì đang xảy ra ở Nga phản ánh sự xem thường của phía Mỹ với các giao thức ngoại giao. Ông cũng cho rằng, Tổng thống Mỹ không có “thẩm quyền để suy đoán về những tình huống trong một số sự kiện bi thảm nhất định, rằng bản chất chúng thế này hay thế kia”.

    Cũng trong ngày 25/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov chia sẻ, việc các quan chức nước ngoài bóng gió về việc Điện Kremlin đứng sau cái chết của ông Prigozhin là nói dối hoàn toàn. Ông khẳng định sự thật sẽ sớm được làm sáng tỏ trong quá trình điều tra.

    phan ung cua nga truoc binh luan cua ong biden ve vu roi may bay cho ong trum wagner
    Binh sĩ Wagner đặt hoa tưởng niệm ông Yevgeny Prigozhin ở St. Petersburg (Nga) hôm 24/8. Ảnh: Reuters

    Theo thông tin từ ông Peskov, tất cả các xét nghiệm cần thiết, bao gồm xét nghiệm ADN, sẽ được thực hiện trên các thi thể được tìm thấy từ hiện trường vụ tai nạn. Kết quả xét nghiệm sẽ được chia sẻ công khai khi hoàn thành điều tra.

    Trước đó, hôm 23/8, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết chiếc máy bay Embraer Legacy 600 bị rơi ở tỉnh Tver, phía Tây Bắc thủ đô Moscow, khiến 3 thành viên phi hành đoàn và 7 hành khách thiệt mạng. Tại thời điểm gặp tai nạn, chuyến bay đang trong hành trình từ Moscow đến thành phố St. Petersburg.

    Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Reuters cho hay, chính quyền Nga đã thông báo ông Prigozhin là một hành khách trên chuyến bay xấu số vừa qua.

    Bình luận về vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông không ngạc nhiên khi ông Prigozhin bị nhắm mục tiêu, theo CNN. Tổng thống Mỹ cũng chia sẻ, ông không biết thực sự chuyện gì đã xảy ra nhưng không bất ngờ khi hay tin về vụ tai nạn.

    Trong khi đó, tờ New York Times đưa tin, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết đánh giá sơ bộ của Mỹ là ông Prigozhin có thể đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ông Ryder không đưa ra giả thuyết về nguyên nhân vụ tai nạn nhưng nói rằng Mỹ không có thông tin nào cho thấy máy bay này bị tên lửa đất đối không bắn hạ.

    phan ung cua nga truoc binh luan cua ong biden ve vu roi may bay cho ong trum wagner1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông không biết thực sự chuyện gì đã xảy ra nhưng không bất ngờ khi hay tin về vụ tai nạn. Ảnh minh họa: Reuters

    Trong diễn biến liên quan, ngày 25/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết không có bằng chứng chắc chắn ông Prigozhin tử nạn trên chiếc máy bay rơi hôm 23,8 nhưng "khả năng cao" thủ lĩnh Wagner đã chết.

    “Hiện chưa có bằng chứng chắc chắn rằng ông Prigozhin có mặt trên máy bay, đồng thời ông ấy được biết đến là người luôn áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt. Tuy nhiên, khả năng cao là ông ấy thực sự đã chết", Bộ Quốc phòng Anh chia sẻ trong một cập nhật tình báo đăng tải trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    XEM THÊM: Nhật Bản tăng cường lấy mẫu nước sau khi xả thải từ nhà máy Fukushima Daiichi ra biển

    Phía Anh cũng cho rằng, sự ra đi của ông Prigozhin gần như chắc chắn là đả kích sâu sắc đối với tập đoàn Wagner. Theo Bộ Quốc phòng Anh, “sẽ khó có người kế nhiệm nào" có thể để lại ảnh hưởng lớn như vậy đối với tập đoàn lính đánh thuê này.

    Bộ Quốc phòng Anh nhận định, khoảng trống lãnh đạo của Wagner sẽ càng sâu sắc hơn bởi nhà sáng lập - chỉ huy chiến trường Dimitry Utkin và giám đốc hậu cần Valery Chekalov của Wagner cũng qua đời.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-nga-truoc-binh-luan-cua-ong-biden-ve-vu-roi-may-bay-cho-ong-trum-wagner-a588439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan