+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/11: Hai bác sĩ kịp thời hiến máu cứu bệnh nhân nguy kịch

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 17/11/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 17/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai bác sĩ ở Hải Dương kịp thời hiến máu cứu nữ bệnh nhân

    Theo thông tin trên báo Hải Dương, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cho biết sáng 16/11, hai bác sĩ tại đơn vị đã kịp thời truyền máu cứu sống bệnh nhân.

    Cụ thể, khoảng 10h ngày 16/11, chị Nguyễn Quỳnh D. (SN 1993, ở thôn Thủ Pháp, xã Đoàn Kết) vào viện trong tình trạng mệt, da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ.

    Chị D. được chẩn đoán bị truỵ mạch, chửa ngoài tử cung vỡ, có máu trong ổ bụng. Do tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch cần truyền gấp nhóm máu O nên Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện đã huy động các cán bộ, nhân viên y tế tại đơn vị tiến hành sàng lọc và hiến máu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 17112023 hai bac si kip thoi hien mau cuu benh nhan nguy kich
    Bác sĩ Đỗ Đức Mạnh là một trong 2 người hiến máu cứu nữ bệnh nhân Nguyễn Quỳnh D.. Ảnh: Báo Hải Dương

    Hai bác sĩ Vũ Mạnh Hùng (giám định viên Bảo hiểm Xã hội huyện) và Đỗ Đức Mạnh (khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc) có cùng nhóm máu O đã kịp thời tham gia hiến máu cấp cứu bệnh nhân.

    Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được theo dõi, chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện.

    Gắp đinh ốc xoắn nhọn đầu dài 3cm trong bụng bé trai 2 tuổi

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long cho hay vừa nội soi khẩn cấp để lấy cây đinh sắt “chui”vào bụng bé trai T.P (2 tuổi, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

    Trước đó, bé trai đang chơi ở nhà rồi tự nuốt đinh, được anh trai phát hiện và đưa đi cấp cứu. Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long, các bác sĩ hội chẩn chuyên khoa định vị vị trí dị vật và nhanh chóng nội soi dạ dày cứu nạn nhân. 

    Sau 20 phút tỉ mẩn, các bác sĩ đã gắp ra 1 chiếc đinh ốc xoắn nhọn đầu dài khoảng 3cm nằm trong tá tràng bệnh nhi. Cây đinh nhọn chưa gây tổn thương niêm mạc, thực quản, dạ dày của trẻ. Bé P. tiếp tục được hồi sức, theo dõi sau can thiệp.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 17112023 hai bac si kip thoi hien mau cuu benh nhan nguy kich1
    Các bác sĩ gắp ra 1 chiếc đinh ốc xoắn nhọn đầu dài khoảng 3cm nằm trong tá tràng bệnh nhi. Ảnh: Người Lao Động

    "Phụ huynh cần hết sức chú ý, không nên để các bé chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ. Do sự hiếu động, tò mò, bé sẽ ngậm vào miệng rồi vô tình nuốt luôn dị vật dẫn đến hậu quả đau lòng", một bác sĩ khuyến cáo.

    Ba bố con nhập viện sau khi ăn hạt cây củ đậu

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin ngày 16/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời cho 3 trường hợp, gồm anh V.T.T (34 tuổi) cùng 2 con ruột, với các biểu hiện ngộ độc như buồn nôn, nôn, chóng mặt sau khi ăn hạt cây củ đậu.

    Theo lời anh V.T.T., trước đó, anh ra vườn nhà thấy cây củ đậu có hạt nên đã hái và luộc ăn trong bữa cơm tối. Hai con anh ăn thử thấy đắng nên không ăn nữa, riêng anh T. ăn nhiều hơn.

    Khoảng 15 phút sau khi ăn, anh T. xuất hiện các hiện tượng buồn nôn, nôn, chóng mặt. Do đó, vợ anh đã đưa anh cùng 2 con vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để cấp cứu.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 17112023 hai bac si kip thoi hien mau cuu benh nhan nguy kich2
    Củ đậu là một món ăn giải nhiệt rất mát và bổ nhưng phần thân, lá, hoa, quả/hạt của cây chứa một chất độc thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu. Ảnh: Dân Trí

    Nhờ được cấp cứu kịp thời, tình trạng sức khỏe của anh T. hiện tại đã ổn định. 2 con của anh T. do ăn ít, các dấu hiệu ngộ độc không rõ ràng, hiện các bé đã được chuyển sang khoa Nhi để tiếp tục theo dõi thêm.

    XEM THÊM: Sốt xuất huyết sau giai đoạn này, bệnh càng chuyển nặng không cẩn thận nguy hiểm tính mạng

    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo, củ đậu là một món ăn giải nhiệt rất mát và bổ, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, trong phần thân, lá, hoa, quả/hạt của cây củ đậu có chứa chất Rotenon - một chất độc thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu.

    Vì vậy, người dân nên hết sức cẩn trọng khi ăn các loại quả, hạt lạ. Khi xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc cần nhanh chóng đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế để tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-17-11-2023-hai-bac-si-kip-thoi-hien-mau-cuu-benh-nhan-nguy-kich-a599828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan