+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 3/4/2024: Căn bệnh khiến bé sơ sinh phải thay máu toàn phần

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/4/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Căn bệnh khiến bé sơ sinh phải thay máu toàn phần

    Theo thông tin trên tạp chí Tri Thức, bé N.T.Y.N. nặng 2,6 kg, được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ trong tình trạng lừ đừ, vàng da từ lòng bàn tay đến bàn chân, thở co lõm ngực, sốt 38 độ C. Ngoài ra, bilirubin máu của bé tăng cao tới ngưỡng phải thay máu khẩn, ngoài ra, trẻ còn có tình trạng nhiễm trùng.

    Bác sĩ CKI Huỳnh Thị Loan Anh - khoa Hồi sức Sơ sinh, cho biết đây là trường hợp nặng, cần phải thay máu khẩn. Tuy nhiên, máu của mẹ và bé bất đồng (mẹ O+ và trẻ B+) nên phải thay máu toàn phần.

    Em bé được thay máu trong đêm với lượng lớn, kèm theo chiếu đèn vàng da 2 mặt liên tục, truyền kháng sinh cao cấp qua đường tĩnh mạch và nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần. Sau 24 giờ, lượng bilirubin máu của bé giảm nhiều, tổng trạng dần cải thiện. Sau 8 ngày điều trị, bé được xuất viện.

    Khi phát hiện trẻ sơ sinh bị vàng da, nhất là vàng da nhiều và xuất hiện sớm ngay sau sinh, nên đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra, theo dõi và điều trị. Ảnh minh họa

    Khi phát hiện trẻ sơ sinh bị vàng da, nhất là vàng da nhiều và xuất hiện sớm ngay sau sinh, nên đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra, theo dõi và điều trị. Ảnh minh họa 

    Theo bác sĩ Loan Anh, vàng da sơ sinh tán huyết xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B. Khi trẻ vàng da nặng, lượng bilirubin gián tiếp trong máu quá cao sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ.

    "Thay máu toàn phần là biện pháp cơ học để lấy đi nhanh chóng lượng bilirubin đã được hình thành trong máu, cũng như lấy nhanh khỏi cơ thể trẻ những hồng cầu bị kháng thể bám vào giúp điều trị thiếu máu", bác sĩ Loan Anh nói.

    Qua trường hợp này, bác sĩ Loan Anh khuyến cáo phụ huynh khi phát hiện trẻ sơ sinh bị vàng da, nhất là vàng da nhiều và xuất hiện sớm ngay sau sinh nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra, theo dõi, điều trị.

    Cha mẹ không nên phơi nắng hay dùng các biện pháp kinh nghiệm, dân gian khác để tránh việc phát hiện và điều trị muộn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

    Phát hiện kim băng dài hơn 3cm trong thực quản bé trai

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ bác sĩ CKII Quách Ngọc Minh - Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa nội soi thực quản gắp chiếc kim băng cho bé trai V.T.H (10 tháng tuổi, ngụ Phú Yên).

    Theo lời kể của người nhà, trước khi nhập viện, bé bị ho và sốt nên được đưa đến cơ sở y tế địa phương khám. Tuy nhiên, tại đây, các bác sĩ không phát hiện bất thường nên cho bé về nhà. Sau đó, bé trở nặng nên đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

    Phim chụp X-quang cho thấy hình ảnh chiếc kim băng đã bung ra. Ảnh: Người Lao Động

    Phim chụp X-quang cho thấy hình ảnh chiếc kim băng đã bung ra. Ảnh: Người Lao Động

    Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé trai có dị vật tại vị trí miệng thực quản. Bác sĩ chỉ định chụp X-quang, kết quả cho thấy kim băng đã bung ra. Ngay sau đó, bé được nội soi thực quản gắp chiếc kim băng dài hơn 3cm.

    Để phòng ngừa các tai nạn tương tự như trên, bác sĩ Minh nhấn mạnh phụ huynh cần sát sao trong quá trình chăm sóc trẻ bởi trẻ thường cho vật thể lạ vào miệng, đặc biệt là các đồ vật kích thước nhỏ.

    Bên cạnh đó, bác sĩ Minh lưu ý người nhà không nên để trẻ đùa giỡn, quấy khóc trong lúc ăn để tránh trường hợp hóc dị vật, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 2kg cho người phụ nữ

    VTC News đưa tin chiều 2/4, lãnh đạo Bệnh viện 199 - Bộ Công an cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 2kg cho nữ bệnh nhân.

    Theo đó, nữ bệnh nhân T.T.H (54 tuổi, trú TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) bị băng kinh kéo dài và bí tiểu, kèm đau, ngất xỉu nhiều lần nên nhập viện thăm khám.

    Khám tử cung, các bác sĩ cho biết tử cung to bằng tử cung có thai độ 32 tuần. Kết hợp với kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân bị đa u xơ tử cung, kích thước lớn 20cmx10cm nên các bác sĩ hội chẩn và chỉ định phẫu thuật.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VTC News

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VTC News

    Ngày 2/4, ca phẫu thuật được thực hiện. Bác sĩ CKII Trương Quốc Việt, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ, trước khi phẫu thuật, do thiếu máu nên bệnh nhân được truyền gần 4 đơn vị máu.

    Thêm nữa, do khối u lớn, chèn ép các tạng xung quanh khiến niệu quản bị lệch nên ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Ekip phẫu thuật phải rất cẩn thận, tỉ mỉ, khéo léo để bóc tách khối u cho bệnh nhân.

    Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, ekip các y bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật, lấy toàn bộ khối u nặng 2kg ra khỏi tử cung cho bệnh nhân. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn, đang tiếp tục được theo dõi, chăm sóc, điều trị tại bệnh viện.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-3-4-2024-can-benh-khien-be-so-sinh-phai-thay-mau-toan-phan-a410044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan