+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 30/3/2024: Bé 3 tuổi mắc “sốt thỏ” hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé 3 tuổi mắc “sốt thỏ” hiếm gặp

    VTV Times đưa tin ngày 20/3, Trung tâm Y tế thị xã Đồng Triều (Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhi M.X.H. (3 tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt không rõ nguyên nhân, co giật do sốt.

    Sau thăm khám, bác sĩ xác định đây là ca bệnh nhi có tình trạng nhiễm khuẩn nặng chưa tìm được nguyên nhân gây nhiễm khuẩn. Sau khi nhập viện, bệnh nhi được cấy máu, xét nghiệm, sử dụng kháng sinh sớm theo quy trình tiếp cận bệnh nhi nhiễm khuẩn huyết.

    Kết quả sau 2 lần cấy máu, cả 2 mẫu đều dương tính với vi khuẩn Francisella tularensis. Bệnh nhi được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết do Francisella tularensis/theo dõi tổn thương thận cấp.

    Đây là ca bệnh "sốt thỏ" đầu tiên được phát hiện tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều và cũng là ca bệnh ít được báo cáo do Francisella tularensis phát hiện tại Việt Nam.

    Bệnh nhi dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: VTV Times

    Bệnh nhi dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: VTV Times

    Sau 10 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bệnh nhi ổn định, tiến triển tốt, đỡ sốt. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

    ThS.BSNT Chu Thị Hằng đang điều trị trực tiếp cho bệnh nhi cho biết, bệnh "sốt thỏ" là một bệnh truyền nhiễm hiếm gặp, lây truyền phổ biến nhất là qua sự tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh.

    Bệnh “sốt thỏ” là do vi khuẩn Francisella Tularensis là một loại vi khuẩn gram âm nội bào có độc lực cao có khả năng lây nhiễm mạnh. Sinh vật này thường được phân lập từ động vật hoang dã, động vật nuôi trong nhà, thỏ và động vật không xương sống. Căn bệnh này lưu hành ở Bắc Mỹ, một phần châu Âu và châu Á.

    Bác sĩ Hằng khuyến cáo, hiện có nhiều dịch bệnh nhi khoa diễn biến phức tạp, đặc biệt là bệnh "sốt thỏ" đây là bệnh hiếm gặp, thường được chẩn đoán muộn, có nguy cơ biến chứng cao, có thể gây tử vong. Vì vậy, người chăm sóc trẻ không nên chủ quan. Khi trẻ ốm hãy cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

    Nam thanh niên đột ngột liệt nửa người khi đang chơi cầu lông

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ PGS.TS. Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vào đêm 21/3, trung tâm đã cấp cứu 6 ca đột quỵ. Người nhiều tuổi nhất là 45 tuổi, trẻ tuổi nhất mới chỉ 32 tuổi. 4/6 ca đột quỵ được tái thông hiệu quả, người bệnh có cơ hội phục hồi gần như hoàn toàn.

    Cụ thể, nữ bệnh nhân 32 tuổi (quê Hưng Yên) được đưa vào viện với triệu chứng liệt nửa người trái hoàn toàn và nói ngọng giờ thứ nhất. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc động mạch cảnh trong phải giờ thứ nhất.

    "Chỉ trong 35 phút kể từ khi nhập viện (tức ngay giờ thứ 2 của bệnh), bệnh nhân được dùng thuốc tiêu huyết khối. Tiếp đó, bệnh nhân được can thiệp tái thông động mạch cảnh não. Nhờ đồng thời áp dụng 2 phương pháp điều trị, tiêu huyết khối và lấy huyết khối, bệnh nhân đã hết nói khó, còn yếu nhẹ nửa người phải, chỉ số cải thiện tốt", PGS.TS Mai Duy Tôn thông tin.

    Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu 6 ca đột quỵ vào đêm 21/3. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu 6 ca đột quỵ vào đêm 21/3. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Cùng thời điểm đó, Trung tâm tiếp nhận nam thanh niên 32 tuổi nhập viện trong tình trạng liệt nửa người và không nói được. Nam thanh niên đang chơi cầu lông với bạn thì đột ngột liệt nửa người và nói khó, được bạn đưa thẳng vào Trung tâm Đột quỵ.

    Đến viện trong "giờ vàng" (gần 1 giờ sau khi có triệu chứng), nam thanh niên được chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ 1 do tắc động mạch não giữa phải đoạn M1 và được chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối.

    Tua trực điện quang đã sẵn sàng để rút ngắn tối đa thời gian tái thông mạch máu cho ca bệnh này. Sau 30 phút can thiệp, động mạch não giữa phải đã được tái thông hoàn toàn (mức độ tái thông TICI 3).

    Nhờ đến viện sớm và được điều trị tái tưới máu tích cực bằng cả 2 phương pháp tiêu huyết khối và can thiệp lấy huyết, sau 30 phút can thiệp, động mạch não giữa phải đã được tái thông hoàn toàn. Bệnh nhân đã nhanh chóng hồi phục gần như hoàn toàn, có thể nói chuyện và đi lại như bình thường.

    Trường hợp khác là nam bệnh nhân 36 tuổi (quê ở Bắc Ninh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Phú Quốc), được chuyển từ Phú Quốc tới Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng liệt nửa người, nói khó.

    Không may mắn như ca bệnh trước, sau khi thăm khám, chụp MRI, DSA làm chẩn đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch cảnh trong - não giữa trái giờ thứ 12.

    "Đây là bệnh lý hiếm gặp của mạch máu não thường xảy ra ở tuổi 30-50 ở nhóm bệnh nhân Đông Á. Bệnh tiến triển mạn tính gây hẹp dần, tắc động mạch cảnh trong sọ và các mạch máu nhỏ tăng sinh để bù trừ. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị nội khoa, tuy nhiên sự phục hồi rất chậm", PGS.TS Mai Duy Tôn nói.

    Theo PGS.TS Mai Duy Tôn, đây là bệnh lý hiếm gặp của mạch máu não, thường xuất hiện ở người từ 30-50 tuổi. Tuy đã được can thiệp nhưng bệnh tiến triển chậm. Nếu bệnh nhân đi tầm soát đột quỵ sớm sẽ không dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

    Nặng nhất là ca cấp cứu trong đêm cho nữ bệnh nhân 40 tuổi chuyển từ tuyến dưới lên. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không dùng thuốc. Trong ca làm việc ban đêm, bệnh nhân đột ngột đau đầu và hôn mê. Khi đưa vào bệnh viện tuyến dưới, huyết áp của bệnh nhân lên tới 240/200 mmHg.

    Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Nữ bệnh nhân được chẩn đoán chảy máu đồi thị phải - cuống não với thể tích máu tụ 60ml và có tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong.

    Người đàn ông thủng manh tràng vì nuốt phải tăm tre

    Theo báo Đồng Nai, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa phẫu thuật, lấy thành công chiếc tăm tre ra khỏi manh tràng cho người bệnh B.T.L. (56 tuổi, ngụ xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

    Ông L. nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hạ vị và hố chậu bên phải. Qua kết quả cận lâm sàng, bác sĩ xác định ông L. mắc viêm ruột thừa, đồng thời phát hiện dị vật nhọn dài 5cm gây thủng manh tràng. Nguyên nhân là do chiếc tăm tre ở trong ly nước nên ông L. không chú ý mà uống phải.

    Tăm tre dài 5cm được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Tăm tre dài 5cm được các bác sĩ lấy ra. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Ekip sau đó đã thực hiện ca phẫu thuật cắt ruột thừa, lấy dị vật và khâu lỗ thủng đại tràng cho bệnh nhân. Bác sĩ CKI Bùi Khắc Thái - khoa Ngoại tổng hợp khuyến cáo người dân nên dùng chỉ nha khoa thay cho tăm tre để tránh xảy ra các trường hợp tai nạn không đáng có.

    Sau khi dùng tăm tre cần bỏ tăm ngay, tránh ngậm tăm quá lâu hoặc để tăm ở những nơi như đĩa thức ăn, cốc nước để tránh nhầm lẫn. Khi ăn cần nhai kỹ để tránh nuốt dị vật lẫn với thức ăn mà không phát hiện được.Khi nuốt phải tăm hay bất cứ các dị vật nào khác, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên môn cao để được thăm khám, can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

    Đ.K (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-30-3-2024-be-3-tuoi-mac-sot-tho-hiem-gap-a409073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan