+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 15/11: Mỹ chi gấp 5 để mua pháo phòng không cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ chi gấp 5 để mua pháo phòng không cho Ukraine

    Tờ De Telegraaf của Hà Lan mới dây dẫn một số nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua 60 hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard từ Jordan để chuyển sang Ukraine.

    Số hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard nói trên có nguồn gốc từ Hà Lan và được bán cho Jordan vào năm 2013 với giá 21 triệu euro. Chỉ 10 năm sau, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua số Gepard đó từ Jordan với giá 110 triệu euro.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 11 2023 my chi gap 5 de mua phao phong khong cho ukraine
    Hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard. Ảnh: Militarnyi

    Bộ Quốc phòng Hà Lan không bình luận về hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard được mua lại cho việc sử dụng ở Ukraine, nhưng một phát ngôn viên nói với De Telegraaf rằng đó là một mức giá hợp lý vào thời điểm này, và "tình hình địa chính trị" hiện đã thay đổi nên ảnh hưởng đến giá trị của hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard.

    Pháo phòng không tự hành Gepard là vũ khí do Đức thiết kế lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào thập niên 1970, được thiết kế để sử dụng chống lại máy bay và trực thăng. Ông Han Bouwmeester - cựu thiếu tướng Hà Lan và hiện là giáo sư quân sự nhận định, Gepard cũng có hiệu quả cao đối với máy bay không người lái, đặc biệt là chống lại loại máy bay không người lái Shahed do Nga thường sử dụng để tấn công Ukraine.

    Hai khẩu pháo của Gepard có thể bắn 550 quả đạn/phút và đây là vũ khí chống máy bay không người lái tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc phóng tên lửa đắt tiền từ các hệ thống phòng không như IRIS-T hay Patriot. Trước đó, Đức cũng đã gửi cho Ukraine gần 50 hệ thống Gepard bao gồm cả 3 hệ thống vừa được chuyển giao vào ngày 20/10.

    Ukraine, Nga giao tranh ác liệt ở hai miền Đông – Nam

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine ngày 14/11 cho biết quân đội Nga tiếp tục các nỗ lực tấn công đồng thời theo nhiều hướng ở miền Đông Ukraine. Người đứng đầu lực lượng lục quân Ukraine - tướng Oleksandr Syrskyi, nói rằng Nga vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine gần Kupyansk mặc dù đang phải hứng chịu tổn thất nặng nề.

    "Ngoài ra, đối phương tăng cường sử dụng máy bay không người lái tự sát. Ở phía bắc và nam Bakhmut, quân đội Nga đang cố gắng giành thế chủ động bằng cách tiến hành các cuộc phản công. Tuy nhiên, lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã phá vỡ mọi kế hoạch của đối phương nhằm kiểm soát lãnh thổ của chúng tôi", ông Syrskyi tuyên bố.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 15 11 2023 my chi gap 5 de mua phao phong khong cho ukraine1
    Ukraine, Nga giao tranh ác liệt ở hai miền Đông – Nam. Ảnh: AFP

    Từ giữa tháng 10, quân đội Nga đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn gần thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Sau đó, quân đội Nga tăng cường hoạt động ở các khu vực khác trên tiền tuyến ở mặt trận miền Đông.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/11 cho biết ông đã nhận được báo cáo về số lượng các cuộc tấn công ngày càng tăng ở miền Đông, bao gồm hướng Avdiivka. Ông nói thêm rằng các lực lượng Ukraine vẫn giữ vững lập trường và tiếp tục các hoạt động tấn công.

    Trong khi đó, ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, ngày 14/11 cũng xác nhận lực lượng Ukraine đã giành được vị trí vững chắc ở bờ đông sông Dnipro, miền nam Ukraine. Theo Reuters, tuyên bố của ông Yermak là sự thừa nhận chính thức đầu tiên rằng sự hiện diện của quân đội Ukraine đã được thiết lập trên bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson.

    "Bất chấp mọi khó khăn, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giành được chỗ đứng ở bờ trái (phía đông) Dnipro.Từng bước một, họ đang phi quân sự hóa Crimea. Chúng tôi đã đi được 70% quãng đường. Và cuộc phản công của chúng tôi đang tiến triển", ông Yermak nói trong bài phát biểu trước Viện nghiên cứu Hudson ở Mỹ. Tuyên bố này đã được đăng trên trang web của Tổng thống Ukraine.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-15-11-2023-my-chi-gap-5-de-mua-phao-phong-khong-cho-ukraine-a599540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan