+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/4: Ukraine không thể thắng nếu thiếu viện trợ của Mỹ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/4/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine với nguy cơ mất Kharkiv

    Newsweek dẫn thông tin từ ông Jacob Parakilas - nhà nghiên cứu về chiến lược, chính sách và khả năng quốc phòng của Liên minh Châu Âu (EU) mới đây cho biết, tấn công vào Kharkiv thành công sẽ là một nhiệm vụ lớn đối với Nga ngay cả khi dòng viện trợ tới Ukraine bị ngăn chặn.

    Tuy nhiên, ông Parakilas không thể loại trừ khả năng này. Kharkiv chỉ cách biên giới Nga hơn 30km vì vậy một "cuộc tấn công chậm và có sức ông phá lớn có thể giúp Moscow có thể giành quyền kiểm soát thành phố trong vòng "vài tháng".

    Ukraine đứng trước nguy cơ mất thành phố lớn thứ 2 đất nước. Ảnh: Al Jazeera

    Ukraine đứng trước nguy cơ mất thành phố lớn thứ 2 đất nước. Ảnh: Al Jazeera

    Ông Parakilas nhấn mạnh vị trí địa lí của Kharkiv mang lại lợi thế cho Nga trong việc bố trí và hỗ trợ lực lượng tấn công tốt hơn. Trong khi đó, kho vũ khí của Ukraine vốn dựa vào nguồn viện trợ của phương Tây hiện nay đã ít hơn nhiều so với năm ngoái.

    Chuyên gia Parakilas nói thêm rằng, Moscow hiện có thể có thế chủ động trên chiến trường, nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các chiến thuật vũ trang tổng hợp hiệu quả khi chiến đấu trong các cuộc tấn công có thương vong cao.

    Trong khi đó, Đại tá Andriy Zadubinnyi của Ukraine cho biết, lực lượng phòng thủ nước này vẫn có thể bảo vệ thành phố Kharkiv trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công mà không cần sự hỗ trợ quân sự của Mỹ.

    “Nhưng điều đó sẽ phải trả giá bằng hàng chục nghìn sinh mạng của binh lính Ukraine – lực lượng đang cố gắng kìm chân quân đội Nga vượt trội về cả khí tài và nhân lức. Nếu không có sự giúp đỡ của Mỹ, chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác”, ông Zadubinnyi nói.

    Có những cảnh báo trước về cuộc tấn công giả định của Nga vào Kharkov. Ông Parakilas nói thêm, Điện Kremlin có thể có thế chủ động trên chiến trường, nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các chiến thuật vũ trang tổng hợp hiệu quả khi tung binh lính của mình vào các cuộc tấn công có thương vong cao.

    Ukraine không thể thắng nếu thiếu viện trợ của Mỹ

    Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn mới nhất với PBS News đã thừa nhận rằng nếu Quốc hội Mỹ không bỏ phiếu thông qua gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, nước này sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột kéo dài với Nga.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm thành phố Kharkiv. Ảnh: Newsweek

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm thành phố Kharkiv. Ảnh: Newsweek

    “Thành thật mà nói, tôi có thể nói với bạn rằng nếu không có sự hỗ trợ này, chúng tôi sẽ không có cơ hội chiến thắng. Bạn cần phải mạnh hơn đối phương của mình rất nhiều”, ông Zelensky trả lời khi được hỏi việc Quốc hội Mỹ chưa thông qua dự luật cung cấp hỗ trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình trên mặt trận.

    Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, lực lượng Nga hiện đang có lợi thế đáng kể so với lực lượng Ukraine về số lượng đạn pháo với tỉ lệ 10:1. Ông cho biết, với thông kê này, Nga có thể đẩy lùi Ukraine trong mọi trường hợp và để bảo vệ hoàn toàn những gì đang có, nước này phải có số lượng đạn pháo ngang bằng với đối phương.

    “Tôi hy vọng họ Quốc hội Mỹ đang lắng nghe chúng tôi và sẽ đưa ra quyết định trong những ngày hoặc tuần gần nhất”, ông Zelensky nói đồng thời tiết lộ lực lượng Nga phá hủy được Nhà máy Nhiệt điện Trypillia (TPP) là do Ukraine đã hoàn toàn cạn kiệt tên lửa để bảo vệ do thiếu sự hỗ trợ từ đồng minh.

    Nhà lãnh dạo Ukraine cũng cho biết ông không chắc về lí do tại sao các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại giúp bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel nhưng lại không làm điều tương tự ở Ukraine.

    P.U (Theo Newsweek và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-17-4-ukraine-khong-the-thang-neu-thieu-vien-tro-cua-my-a414450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan