+Aa-
    Zalo

    Uỷ ban điều tra Hạ viện nói ông Trump vi phạm luật vì không ngăn cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Uỷ ban điều tra Hạ viện dự kiến sẽ xem xét cáo buộc liệu cựu Tổng thống Donald Trump có vi phạm luật hay không khi không ngăn cản cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021.

    Theo các nguồn thạo tin, Uỷ ban điều tra Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ đưa ra phiên điều trần ngày 21/7 (giờ địa phương) xem xét xem liệu cựu Tổng thống Donald Trump có vi phạm luật không khi không ngăn cản cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

    Ban hội thẩm sẽ chứng minh rằng cựu tổng thống Đảng Cộng hòa đã "không làm đúng bổn phận của mình" để bảo vệ Quốc hội Mỹ và cũng có thể đã vi phạm luật liên bang khi muốn cản trở một thủ tục chính thức trước Quốc hội. Được biết, cào ngày 6/1/2021, các nghị sĩ lưỡng viện đã tập hợp tại Điện Capitol để xác nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và chiến thắng của ông Joe Biden, khi ấy là đại diện đảng Dân chủ. 

    bieu tinh bao loan
    Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ trong ngày 6/1/2021, trước thời điểm cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol. Ảnh: AP 

    Theo uỷ ban, ông Trump có quyền kêu gọi quân đội vệ binh quốc gia lập lại trật tự khi ông xem những hình ảnh về cuộc biểu tình hỗn loạn đang diễn ra ở Điện Capitol vào ngày hôm đó, hoặc ông có thể đã ngăn chặn những người ủng hộ quá khích nếu ông đưa ra thông điệp trực tiếp từ Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông đã không làm như vậy. 

    Thay vào đó, cựu tổng thống chỉ miễn cưỡng cập nhật một bài đăng mới trên Twitter vào chiều ngày 6/1/2021, vài giờ sau khi các cố vấn hàng đầu của ông tại Nhà Trắng và các đồng minh của đảng Cộng hòa tại Quốc hội liên tục thúc giục ông can thiệp. 

    Theo đó, ban hội thẩm dự kiến ​​sẽ củng cố lập luận rằng sự phớt lờ, thiếu hành động của ông Trump đã trực tiếp góp phần trực tiếp kéo dài cuộc biểu tình bạo loạn. Ban hội thẩm chỉ ra nhiều người đã giải tán sau khi ông cập nhật bài đăng lên Twitter kêu gọi họ dừng hành vi bạo lực. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-dieu-tra-ha-vien-to-ong-trump-vi-pham-luat-vi-khong-ngan-cuoc-bieu-tinh-bao-loan-ngay-6-1-a545304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan