+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng loạt học sinh tại Hà Nội bị dị ứng do thuốc diệt muỗi: Chuyên gia lý giải

    (ĐS&PL) - Chuyên gia cho rằng, có thể trong quá trình phun không đúng liều, nên khiến hàng loạt học sinh có biểu hiện dị ứng như vậy.

    Vụ việc hàng loạt học sinh tại Trường Tiểu học Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) có biểu hiện ngứa da mặt, nóng rát nhẹ vùng mắt, phát ban, nổi mề đay, do trước đó nhà trường tổ chức phun chế phẩm diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết đang khiến phụ huynh lo lắng.

    Vụ việc khiến nhiều phụ huynh lo lắng

    Vụ việc khiến nhiều phụ huynh lo lắng

    Lý giải về vụ việc này, Tiến sĩ sinh học Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, phun thuốc xịt muỗi là phun với một lượng hóa chất hợp lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của nhà sản xuất, nên thường sẽ không lo ngại việc thuốc ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe con người.

    Tuy nhiên, trong quá trình phun thuốc diệt muỗi, nếu phun không đúng liều lượng, không đúng quy trình sẽ không diệt được muỗi, thậm chí gây dị ứng thuốc phun muỗi ở người với biểu hiện như ngứa, rát da, đỏ mắt…

    "Hơn nữa, trẻ nhỏ thường có sức đề kháng yếu, làn da nhạy cảm. Khi chạm vào các đồ vật trước đó đã được phun thuốc diệt muỗi như bàn, ghế, lúc này tồn dư của thuốc diệt muỗi vẫn còn, tiếp xúc với cơ thể các em đã gây dị ứng", TS Dũng nhấn mạnh.

    Tiến sĩ sinh học Nguyễn Văn Dũng

    Tiến sĩ sinh học Nguyễn Văn Dũng

    Ngoài ra, vị tiến sĩ lý giải thêm, mùa muỗi nhiều nơi như nhà trường hay phun thuốc muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều công ty phòng chống côn trùng. Các đơn vị cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện. Cần chú ý, thuốc diệt muỗi phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo, chỉ số an toàn cao với con người.

    Bởi thuốc phun muỗi là một hóa chất diệt côn trùng, mà đã là hóa chất thì thường dễ có khả năng gây ảnh hưởng đến con người khi tiếp xúc. Tuy rằng nhà sản xuất khẳng định sản phẩm là an toàn với con người nhưng phải sử dụng theo nồng độ khuyến cáo.

    Người dân tuyệt đối không được tự ý mua hóa chất diệt côn trùng về phun. Người phun thuốc phải được đào tạo và cấp chứng nhận chuyên môn về sử dụng hóa chất.

    Chiều thứ Bảy (ngày 30/3) và sáng Chủ nhật (ngày 31/3), Trường Tiểu học Hải Bối tổ chức phun chế phẩm diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, có sự giám sát của đại diện Ban Giám hiệu. Nhà trường sử dụng loại thuốc có thương hiệu Icon 10CS loại 1.000ml/chai; số lô: BSN2K2770, ngày sản xuất: 27/11/2022, hạn sử dụng: 27/11/2024, nhà sản xuất: Syngenta - Vương Quốc Bỉ.

    Ngày 1/4, sau khi đến trường, một số học sinh có biểu hiện ngứa da mặt, nóng rát nhẹ vùng mắt, phát ban, nổi mề đay. Nhân viên y tế nhà trường xử trí ban đầu để giảm các triệu chứng dị ứng và báo cáo nhà trường xử lý vụ việc. Trong sáng 2/4, nhà trường thực hiện tổng vệ sinh môi trường, lớp, đồ dùng học tập, bàn ghế và khuôn viên.

    Ngày 3/4, UBND huyện Đông Anh thông tin, sức khỏe các em đã ổn định, không có trường hợp nào phải nằm viện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-hang-loat-hoc-sinh-tai-ha-noi-bi-di-ung-do-thuoc-diet-muoi-chuyen-gia-ly-giai-a410420.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan