+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/4/2024: Cấp cứu nam sinh bị bạn đâm thủng thận

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/4/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/4/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cấp cứu nam sinh bị bạn đâm thủng thận

    VTC News đưa tin, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa cấp cứu thành công cho em H.G.B - học sinh một trường THCS tại khu vực Đồng Hới, bị bạn đâm thủng thận.

    Nam sinh nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, da niêm mạc nhạt, đau ngực, vã mồ hôi, buồn nôn, đau bụng hạ sườn trái. Vết đâm thấu ngực khoảng 2cm khiến nam sinh bị chấn thương thận trái, xuyên tới đài thận, đồng thời lá lách cũng bị tổn thương.

    “Bệnh nhân tiến triển nặng, huyết áp càng lúc càng thấp, diễn tiến sốc trụy mạch”, bác sĩ CKII Nguyễn Đức Hùng - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh nói.

    Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp, thực hiện kỹ thuật nút mạch cầm máu dưới hướng dẫn Xquang số hóa xóa nền (DSA), kết hợp hồi sức tích cực.

    Hình ảnh chụp cắt lớp dựng hình 3D động mạch thận của người bệnh. Ảnh: VTC News

    Hình ảnh chụp cắt lớp dựng hình 3D động mạch thận của người bệnh. Ảnh: VTC News 

    20 phút sau can thiệp, các nhánh động mạch tổn thương chảy máu được nút mạch bằng vật liệu đặc biệt, huyết áp dần nâng lên. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, mạch, huyết áp tốt, có thể tự ngồi dậy sinh hoạt.

    Bác sĩ Hùng cho biết, trước đây với các tổn thương như vỡ lách, vỡ thận, chảy máu ồ ạt, nguy cơ tử vong cao, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ tạng, cầm máu.

    Hiện nay, với kỹ thuật nút mạch cầm máu giúp các bác sĩ phát hiện sớm tình trạng bất thường, từ đó hỗ trợ chẩn đoán và điều trị chính xác, can thiệp kịp thời, bảo tồn tạng tổn thương, không cần phải thực hiện phẫu thuật.

    Nhân viên an ninh kịp thời đưa người phụ nữ ngất xỉu đi cấp cứu

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho hay, vào 16h30 ngày 7/4, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực sảnh chờ trước Phòng tiểu phẫu bệnh viện, nhân viên an ninh Ngô Hồng Phong của bệnh viện đã phát hiện một người phụ nữ có dấu hiệu mệt lả rồi đột ngột ngất xỉu khi đang bế con. 

    Ngay khi phát hiện sự việc, các nhân viên an ninh khu vực lân cận đã cùng nhau hỗ trợ đưa chị đến phòng cấp cứu và chăm sóc em bé. Sau khi được các bác sĩ phòng cấp cứu và chăm sóc y tế kịp thời, chị đã tỉnh và ổn định sức khỏe.

    Nhân viên an ninh bệnh viện nhanh chóng hỗ trợ đưa người phụ nữ đến phòng cấp cứu và chăm sóc em bé. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Nhân viên an ninh bệnh viện nhanh chóng hỗ trợ đưa người phụ nữ đến phòng cấp cứu và chăm sóc em bé. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Người phụ nữ kể, chị đang chăm sóc con trai đang điều trị tại bệnh viện. Chiều 7/4, sau khi bé có làm thủ thuật xong, chị thấy choáng và mệt lả rồi bất tỉnh. Với sự nhanh nhẹn và nhạy bén, các nhân viên an ninh đã nhanh chóng phát hiện và đưa chị đến phòng cấp cứu kịp thời.

    Làm việc trong môi trường bệnh viện, mỗi nhân viên an ninh được đào tạo không chỉ kỹ năng, thể lực tốt để bảo vệ an toàn, an ninh mà còn cả sự nhanh nhạy về y tế cơ bản để có thể hỗ trợ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong các tình huống khẩn cấp.

    Nguyên nhân khiến người đàn ông hay đi tiểu rỉ, bụng dưới to

    Theo báo Pháp Luật Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh mới tiếp nhận một bệnh nhân nam sở hữu bàng quang có túi thừa chứa được hơn 3 lít nước tiểu, gấp 6 lần người bình thường.

    Cụ thể, ông N.V.T (58 tuổi, ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đến viện khám do thấy bụng dưới to và hay đi tiểu rỉ. Tại đây, qua kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện ông T. có túi thừa bàng quang kích thước lớn (15 x 20 cm) và tuyến tiền liệt phì đại.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị túi thừa bàng quang, u phì đại tuyến tiền liệt, được chỉ định phẫu thuật cắt túi thừa bàng quang và xử trí khối phì đại.

    Sau phẫu thuật, kết quả kiểm tra cho thấy bàng quang của bệnh nhân trở lại vị trí bình thường, lượng nước tiểu tồn dư sau mổ không đáng kể. Hiện, người bệnh ổn định, vết mổ khô, rút thông đi tiểu tốt.

    Theo bác sĩ Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, túi thừa bàng quang là tình trạng thoát vị của lớp niêm mạc bàng quang qua cơ bàng quang. Nguyên nhân của túi thừa bàng quang có thể là mắc phải hoặc bẩm sinh.

    Bác sĩ kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Bác sĩ kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    “Trường hợp túi thừa của bệnh nhân T. hình thành do khối phì đại tuyến tiền liệt to lồi vào lòng bàng quang làm tắc nghẽn đường ra của nước tiểu, gây tiểu khó, tăng áp lực lên bàng quang dẫn đến giãn, lâu dần hình thành túi thừa bàng quang kích thước lớn.

    Khi phẫu thuật, chúng tôi thấy bàng quang “khổng lồ” của bệnh nhân T. chứa hơn 3 lít nước tiểu, gấp 6 lần dung tích bàng quang bình thường. Ekip tiến hành cắt bỏ túi thừa bàng quang và khối u phì đại tuyến tiền liệt, nguyên nhân gây tình trạng này. Ca phẫu thuật thành công giúp người bệnh hết các triệu chứng đau tức bụng, đi tiểu nhiều lần, tiểu không hết, nâng cao chất lượng cuộc sống sinh hoạt về sau”.

    Qua đây, bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đi thăm khám, tầm soát sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường của cơ thể. Khi có những triệu chứng bất thường, như đau tức bụng, tiểu bí tiểu khó, nhiễm khuẩn tiết niệu tái đi tái lại nhiều lần, chướng bụng…, nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị với phương pháp tối ưu nhất.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-9-4-2024-cap-cuu-nam-sinh-bi-ban-am-thung-than-a411879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan